เปิดตัว Innovest X แอปเดียวลงทุนได้ทุกอย่าง หุ้น กองทุน ยันคริปโต

บล.ไทยพาณิชย์ เปลี่ยนชื่อเป็น บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ เปิดตัวซุปเปอร์แอปด้านการลงทุน ในฐานะโบรกเกอร์ที่รวมสินทรัพย์ทุกประเภทไว้ในแอปเดียว

เทคโนโลยี ตั้งแต่หุ้นไทย เทศ กองทุน ยันคริปโต เมื่อวันที่ 7 ต.ค. บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด เปิดตัวแพลตฟอร์ม InnovestX ซุปเปอร์แอปด้านการลงทุน ในฐานะโบรกเกอร์ที่รวมสินทรัพย์ทุกประเภทไว้ในแอปเดียว ทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ กองทุน ตราสารหนี้ และสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมขยายสู่อาเซียนตั้งเป้าลูกค้า 4-5 ล้านราย และเตรียม IPO ภายใน 3 ปี บล็อกเชนเปลี่ยนอนาคตการเงินการลงทุน นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด กล่าวว่า การมาของเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาเปลี่ยนบทบาทของตัวกลางโดยเฉพาะในภาคการเงินการเงินลงทุน บล.ไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะโบรกเกอร์ ได้เปลี่ยนผ่านสู่ บล.อินโนเวสท์ เอ็กซ์ จึงต้องเปลี่ยนบริบทของบริษัท ด้วยการขยายสโคปเพิ่มขึ้นต่อยอดการให้บริการด้านการลงทุนแบบดั้งเดิม สู่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลครบวงจร มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบนิเวศอุตสาหกรรมการเงิน และการลงทุนแห่งอนาคต พร้อมตั้งเป้าสู่การเป็นผู้นำด้านการลงทุนและสินทรัพย์ดิจิทัลครบวงจรแห่งภูมิภาคอาเซียน เปิดตัว อินโนเวสท์ เอกซ์ ซุปเปอร์แอปด้านการลงทุน นายอารักษ์ กล่าวต่อว่า บริษัทได้พัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ ชื่อว่า InnovestX App ซึ่งเป็นซูเปอร์แอปแรกในไทยที่รวมทุกสินทรัพย์ในแอปเดียว โดยครอบคลุมการลงทุนทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ กองทุน ตราสารหนี้ และสินทรัพย์ดิจิทัล ด้วยการเปิดบัญชีเพียงครั้งเดียว และมีความปลอดภัยในมาตรฐานระดับเดียวกับสถาบันการเงิน (Bank grade onboarding) “เราไม่ได้จะเข้ามาให้เทรดหุ้นหรือเทรดคริปโตเท่านั้น แต่เรามาเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และร่วมผลักดันสร้างระบบนิเวศในเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัลให้เกิดขึ้น เพราะจะเป็นพื้นฐานของการเงินการลงทุนในอนาคต” และภายใน 3 ปีข้างหน้าหรือภายในปี 2025 บริษัทได้ตั้งเป้าขยายจำนวนผู้ใช้งานให้ได้ 4-5 ล้านบัญชี จากปัจจุบันมีอยู่ 2.5-3 ล้านบัญชี และตั้งเป้าขึ้นสู่ระดับท็อป 5 ในธุรกิจด้านการลงทุนและสินทรัพย์ดิจิทัลในอาเซียน และเตรียมเข้า IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป

โบรกเกอร์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวเทคโนโลยี ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เบื้องต้นบริษัทได้มีการคัดเหรียญคุณภาพจำนวน 21 เหรียญ เข้ามาไว้ในแพลตฟอร์ม และได้เชื่อมต่อให้สามารถซื้อขาย โดยทำหน้าที่เป็นเกตเวย์ที่นำไปสู่ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งของไทยและต่างประเทศ ปัจจุบันได้มีการเชื่อมต่อกับ FTX, Coinbase และ Bitkub ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพรองรับคำสั่งการซื้อขาย โดยจะมีสภาพคล่องจากทั้ง 3 ศูนย์ซื้อขายเข้ามา ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับ บริษัท ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย จำกัด (TDX) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรในอนาคตด้วย สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกเหรียญที่มีคุณภาพ โดยมีสภาพคล่องที่ดีในการซื้อขาย มีความปลอดภัย มีอรรถประโยชน์ที่เหมาะสม และที่สำคัญต้องผ่านหลักเกณฑ์ Listing Rules ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงให้กับนักลงทุนในระดับหนึ่งด้วย นอกจากนี้บริษัทมีความสนใจที่จะดำเนินธุรกิจดูแลรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล (Crypto Custody) ซึ่งจะเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยบริษัทได้มีการศึกษาร่วมกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีอย่าง Fireblocks แพลตฟอร์มให้บริการดูแลและรับฝากสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซีระดับโลก ที่ SCB10 X เข้าไปร่วมลงทุน พร้อมกันนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ที่อยู่ระหว่างร่างเกณฑ์เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจของ Innovest X เป็นการดำเนินงานภายใต้ใบอนุญาตนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ส่วนในอนาคตความเป็นไปได้ที่จะตัดสินใจทำธุรกิจศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลเองนั้น นายอารักษ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ปัจจุบันเรามีใบอนุญาตซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ ณ วันนี้ บริษัทมุ่งเน้นไปที่การเป็นโบรกเกอร์ก่อน เพราะคุณค่าที่บริษัทต้องการส่งมอบให้ลูกค้า คือ ‘การให้ลูกค้ามาที่เรา แล้วเรากระจายไปได้ทุกที่

แนะนำข่าวเทคโนโลยี อ่านเพิ่มเติมคลิกเลย : “หัวจื้อปิง” นักศึกษา AI จำลองใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยจีน