ด่วน! “ฮ.ซูเปอร์พูม่า” ของยูเครนตกนอกกรุงเคียฟเช้านี้ ดับ 16 รวม รมว.มหาดไทยยูเครน-ผู้ช่วย รมว.-ปลัดกระทรวง ยังไม่ทราบสาเหตุ

ฮ.ซูเปอร์พูม่า 8

เอพี/เอเจนซีส์ – เฮลิคอปเตอร์รุ่นซูเปอร์พูม่าของฝรั่งเศส ที่มีรัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน เดนิส โมนาสเตอร์สกี (Denys Monastyrskyi) ผู้ช่วยว่าการมหาดไทยยูเครน เยฟเฮน ยูนิน (Yevhen Yenin)

ทันโลกข่าวต่างประเทศ  ปลัดกระทรวงมหาดไทยยูเครน ยูริ ลับโควิช (Yurii Lubkovych) เดินทางมาด้วยเกิดตกในสนามโรงเรียนอนุบาลในเขตชานกรุงเคียฟ เช้าวันพุธ (18 ม.ค.) เสียชีวิตรวมทั้งหมด 16 คน รวมเด็ก 3 คน ยังไม่ทราบสาเหตุเอพีรายงานวันนี้ (18 ม.ค.) ว่า รัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน เดนิส โมนาสเตอร์สกี (Denys Monastyrskyi) ซึ่งรับผิดชอบดูแลสำนักงานตำรวจยูเครนอยู่ในกลุ่มคนทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 16 คน เสียชีวิตเช้าวันพุธ (18) หลังฮ.ตกใกล้โรงเรียนอนุบาลในเขตชานกรุงยูเครนเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุการตกครั้งนี้ และไม่มีรายงานการสู้รบในพื้นที่ใกล้เคียงจุดตกNBC News รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ซูเปอร์พูม่า ของฝรั่งเศสตกในเมืองโบรวารี (Brovary) ย่านชานกรุงห่างจากกรุงเคียฟทางตะวันออกเฉียงเหนือไปราว 15 ไมล์ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยูเครนรายงานตัวเลขการเสียชีวิตทั้งหมดที่ 18 ราย แต่ทว่าในเวลาต่อมาปรับตัวเลขเสียชีวิตลดลงโดยอ้างเหตุผลว่าตัวเลขยังคงไม่นิ่งเอพีรายงานว่า ผู้ว่าภูมิภาคเคียฟ โอเลคซี คูเลบา (Oleksii Kuleba) กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตกมีทั้งหมดราว 18 คนที่รวมไปถึงเด็ก 3 คน และมีผู้บาดเจ็บ 25 คน แต่ทว่าเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินยูเครนให้ตัวเลขผู้เสียชีวิต 15 คนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยูเครนเปิดเผยว่า นอกเหนือจากรัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน โมนาสเตอร์สกี แล้ว พบว่าผู้ช่วยว่าการมหาดไทยยูเครน เยฟเฮน ยูนิน (Yevhen Yenin) ปลัดกระทรวงมหาดไทยยูเครน ยูริ ลับโควิช (Yurii Lubkovych) รวมอยู่ในรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้งนี้ เป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงยูเครนจะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ในช่วงเวลาสงคราม

ฮ.ซูเปอร์พูม่า 8

เอพีรายงานว่า ขณะที่เครื่องเกิดตกมี 9 คนที่เสียชีวิตอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ซ๔เปอร์พูม่า

ทันโลกข่าวต่างประเทศ  ส่วนคนเสียชีวิตที่เหลือเสียชีวิตด้านล่างจุด ฮ.ตกใกล้โรงเรียนอนุบาลในโบรวารี มีร่างผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 ศพพบอยู่บนพื้นที่ใช้แผ่นสะท้อนแสงคลุมไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามนำซากชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์ออกไปจากสนามเด็กเล่นซากชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์ยังพบอยู่บนรถยนต์ที่ไหม้จนเป็นตอตะโกและหลังคาของอาคารโฆษกกองทัพอากาศยูเครน ยูริ อิห์นาต (Yurii Ihnat) แถลงว่า “ปัจจุบันยังเร็วเกินไปที่จะกล่าวถึงสาเหตุ” และเขายืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์ลำที่ตกเป็นเครื่องซูเปอร์พูม่าของฝรั่งเศสประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวแสดงความเสียใจโศกนาฏกรรมผ่านช่องเทเลแกรมว่า “เป็นโศกนาฏกรรมร้ายแรงในเช้าที่มืดมิด” และเขากล่าวว่า “เป็นความเจ็บปวดที่ไม่สามารถบรรยายได้”

แนะนำทันโลกข่าวต่างประเทศ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย :  ตามคำขอ! สหรัฐฯ เรียกประชุมนาโต้และพันธมิตร เล็งมอบอาวุธหนักล้ำสมัยให้ยูเครนขยี้รัสเซีย