“น้องพลอย-มาตัง” พี่น้องกู้ภัยตัวน้อย อุทิศตัวช่วยสังคม แต่งหน้าศพฟรี

น้องพลอย 23

ชาวบ้านชื่นชม “น้องพลอย-น้องมาตัง” สองพี่น้องจิตอาสา สมัครเป็นอาสากู้ภัยสยามรวมใจปู่อินทร์ จ.บุรีรัมย์ อุทิศตัวทำงานช่วยเหลือสังคม แต่งหน้าศพฟรี

เด็ก  โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพของเด็กหญิง อายุ 10 ขวบ และเด็กชาย อายุ 4 ขวบ ได้ทำงานจิตอาสาช่วยเหลือสังคม จนถูกยกเป็นตัวอย่างเด็กดี ในวันเด็กแห่งชาติ 2563 ทั้งนี้พบว่า เด็กทั้งสองคือ เด็กหญิงสุชาดา อิรัณ หรือ น้องพลอย อายุ 10 ปี เรียนชั้น ป.4 และ เด็กชายนภัสดล อิรัณ หรือ น้องมาตัง อายุ 4 ปี เรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนมารีย์อนุสรณ์ จ.บุรีรัมย์ เป็นลูกของ นายสมพร อิรัณ อายุ 40 ปี และ นางนารี สุจริต อายุ 31 ปี เจ้าของร้านสมพรการยางบุรีรัมย์ และมาตังภาพยนต์ ใน อ.เมืองบุรีรัมย์ บริการฉายหนังกลางแปลงโดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จะพบ “น้องมาตัง” ถือกระบอกไฟส่องไปมา ช่วยบอกสัญญาณทางลัดเข้าถนนซอยให้รถเคลื่อนผ่าน โดยมีผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่กู้ภัยยืนให้บริการประชาชนอยู่ใกล้ๆ หรือหากมีอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องไปที่เกิดเหตุจะเห็น 2 พี่น้องถือกระเป๋าพยาบาลส่งให้ทีมกู้ภัย และช่วยหยิบจับเท่าที่ทำได้ขณะที่ “น้องพลอย” เป็นอาสาแต่งหน้าศพ เมื่อมีผู้เสียชีวิต ต้องการรับบริจาคโลงศพ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะไปช่วยจัดการนำโลงไปให้ น้องพลอยจะอาสาแต่งหน้าศพให้ผู้เสียชีวิตเพื่อให้ใบหน้าดูอิ่มเอิบจากการสอบถาม น้องพลอย เปิดเผยว่า ทุกครั้งที่แต่งหน้าศพ ไม่เคยกลัว จะคิดว่าคนนั้นกำลังนอนหลับ

น้องพลอย 23

หลังจากเสร็จงานกลับบ้านก็ไม่เคยคิด ไม่เคยฝันร้ายเลย ภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำความดี

เด็ก ช่วยเหลือคนอื่นนายสมพร ผู้เป็นพ่อ เปิดเผยว่า เริ่มรู้จักกู้ภัยสยามรวมใจจากการมาใช้บริการเปลี่ยนยางที่ร้านบ่อยๆ ตนจึงเสนอล้อแม็กซ์อย่างดีให้ฟรี เพราะเห็นว่ารถใช้งานเยอะ ต้องวิ่งช่วยเหลือประชาชน ตนติดตามและเห็นผลงานของกู้ภัยมาตลอด เมื่อต้องมาเปลี่ยนยางหรือล้อก็จะดูแลเปลี่ยนให้ฟรี อย่างช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี ตนได้นำสิ่งของไปบริจาค ยิ่งเห็นการทำงานของกู้ภัยใกล้ชิดมากขึ้น จึงมาช่วยงานเป็นอาสาสมัครกู้ภัย พร้อมกับภรรยา ในช่วงเวลาว่างและหลังเลิกงาน และได้พาลูกทั้ง 2 คนมาคลุกคลีด้วย ทำให้เด็กๆ ซึมซับการช่วยเหลือส่วนคนที่สอนน้องพลอยแต่งหน้าศพก็คือภรรยาของตน เมื่อลูกสามารถทำเองได้ก็ให้ทำเอง โดยใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน ทำให้เด็กๆ ห่างจากการเล่นเกม ติดโทรศัพท์มือถือ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เมื่อลูกมีเวลาว่างจะขอให้มาส่งที่ศูนย์กู้ภัยตลอด ตนภูมิใจกับลูกๆ มาก หลายครั้งที่ลูกมาเล่าว่ารถกู้ภัยไม่มีแอร์ เวลาเดินทางไปทำงานก็ต้องกังวลว่าเครื่องยนต์จะมีปัญหาไหม จึงชวนกลุ่มเพื่อนๆ ร่วมบริจาคเงินซื้อรถตู้ให้สำนักงานกู้ภัยนางนารี ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า การที่ลูกเป็นเด็กจิตอาสา ทำให้ลูกมีจิตใจดี มีสมาธิ เพราะการแต่งหน้าศพ เด็กจะต้องไม่กลัว คิดถึงแต่งานที่ทำตรงหน้า ไม่วอกแวกเรื่องอื่น ส่วนผลการเรียนของน้องพลอยอยู่ในเกณฑ์ดี ได้เกรดเฉลี่ย 3 กว่า และได้รับรางวัล เกียรติบัตรการทำความดีสู่สังคม เป็นนักเรียนตัวอย่างในโรงเรียน ทำให้ลูกยิ่งอยากทำแต่ความดีในขณะที่น้องมาตัง อายุ 4 ขวบ จะซึมซับการช่วยเหลือคนอื่น เห็นพี่ๆ ช่วยเหลือประชาชนก็อยากทำบ้าง จะรู้ว่าถ้ามีคนเจ็บก็เตรียมถือกระเป๋าพยาบาลส่งให้ รู้ว่ามีคนต้องการความช่วยเหลือ ตนคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการสอนลูกให้รู้จักแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่น ไม่เห็นแก่ตัว

แนะนำข่าวเด็ก อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : “หมอเด็ก” เผยพัฒนาการของลูกน้อย เมื่อได้ฟังนิทานจากพ่อแม่เป็นประจำ