ปูตินพูดอะไรบ้าง? ในการประกาศ “รวมแผ่นดิน” ผนวก 4 ภูมิภาคยูเครน

ทันโลกข่าวต่างประเทศ1-10-65

ข้างหลังประกาศผนวกดินแดน 4 ภูมิภาคของยูเครนอย่างเป็นทางการ ปูตินกล่าวคำปราศรัยความยาว 37 นาที โดยพูดว่าพร้อมสนทนา แต่ว่าจะไม่คืนดินแดนให้

เป็นข่าวใหญ่ที่ทั้งโลกจับตาเมื่อวานนี้ (30 เดือนกันยายน) ผู้นำรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศรวมดินแดน 4 ภูมิภาคของยูเครนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการขยับเขยื้อนที่ถูกตราหน้าโดยยูเครนและก็มหาอำนาจตะวันตกว่าไม่ถูกกฎหมายระหว่างชาติ โดยปูตินแล้วก็หัวหน้าของ 4 ภูมิภาคยูเครนหมายถึงลูฮานสก์ โดเนตสก์ เคอร์ชอน แล้วก็ซาโปริซเซีย ได้ลงชื่อในสัญญาเพื่อทำในสิ่งที่รัฐบาลรัสเซียนิยามว่าเป็น “การรวมแผ่นดิน” แล้วรวมเอาดินแดน 15% ของยูเครนมาเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของรัสเซีย

ข้างหลังการลงชื่อรวมดินแดน ปูตินยังได้กล่าวรายงานความยาว 37 นาที ซึ่งแทบจะไม่กล่าวถึงการเพิ่มดินแดนคราวนี้เลย แต่กล่าวถึงการล่มสลายของสหภาพโซเวียต แนวนโยบายอาณานิคมของตะวันตก อาวุธนิวเคลียร์ แล้วก็มุมมองของเขาต่อความดีจริยธรรมของชาติตะวันตกแทน ปูตินยงอาจจะเน้นว่า พฤติกรรมของเขาทั้งหมดทั้งปวงนี้ ก็เพื่อ “คุ้มครองแผ่นดินของพวกเรา” โดยเขากล่าวว่า “พวกเราจะคุ้มครองป้องกันดินแดนของพวกเราด้วยกำลังรวมทั้งกรรมวิธีการทั้งปวงที่พวกเรามีอยู่” ซึ่งละม้ายกับที่บอกเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนที่จะประกาศรวมกำลังพลสำรอง 300,000 นายไปรบในยูเครน

ทันโลกข่าวต่างประเทศ1-10-65

เขาบอกอีกว่า “ ในปี 1991 ผู้แทนในพรรคในเวลานั้นก็เลยตกลงใจทำลายรัสเซียโดยไม่ถามหาเจตนารมณ์ของสามัญชนทั่วๆไป รวมทั้งทันทีทันใดผู้คนก็พบว่าตัวเองถูกตัดขาดจากรกราก สิ่งนี้ทำให้เกิดอาการชาว่ากล่าวพวกเราผิดใจกัน แปลงเป็นหายนะระดับประเทศ” ปูตินกล่าวว่า “ผมเห็นด้วยว่าพวกเขาไม่รู้เรื่องอย่างครบถ้วนในสิ่งที่พวกเขาทำว่าผลปรากฏว่านี้จะส่งผลให้เกิดอะไรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในสุดท้าย แม้กระนั้นสิ่งนี้ไม่มีความสำคัญอีกต่อไป ไม่มีรัสเซียแล้ว พวกเราย้อนอดีตมิได้ และก็รัสเซียในขณะนี้ก็ไม่อยากรัสเซียอีกต่อไปแล้ว พวกเรามิได้ตั้งใจจริงเพื่อสิ่งนี้”

เขาเสริมว่า “สนามรบที่ชะตาชีวิตแล้วก็ประวัติศาสตร์เรียกร้องคราวนี้ เป็นสนามรบสำหรับสามัญชนของพวกเรา เพื่อรัสเซียที่ยิ่งใหญ่ เพื่อคนรุ่นต่อไป ลูกของพวกเรา หลานของพวกเรา แล้วก็เหลนของพวกเรา” ผู้นำรัสเซียยังส่งสาส์นถึงยูเครนว่า ปูตินยังเรียกร้องให้รัฐบาลยูเครนจบการสู้รบที่ยูเครนเริ่มมาตั้งแต่ปี 2014 ในทันทีทันใด รวมทั้งเปิดโต๊ะสนทนา “พวกเราพร้อมแล้วสำหรับเพื่อการสนทนา แต่ว่าพวกเราจะไม่กล่าวถึงสิ่งที่ผู้คนในลูฮานสก์ โดเนตสก์ เคอร์ชอน รวมทั้งซาโปริเซีย ได้ตกลงใจไปแล้ว รัสเซียจะไม่หักหลังต่อพวกเขา” ปูตินกล่าว

แล้วหลังจากนั้นเขาได้ประณามระบอบอาณานิคมของชาติตะวันตกว่า “ตะวันตกเริ่มหลักการการล่าอาณานิคมในยุคกลาง แล้วก็ค้าข้ารับใช้ ฆ่าล้างเชื้อสายชนพื้นเมืองในสหรัฐอเมริกา ชิงทรัพย์ประเทศอินเดียและก็แอฟริกา ก่อการรบกับจีน (การทำศึกฝิ่น) ซึ่งใช้วิธีการทำให้คนทั้งประเทศติดยาเสพติด ตั้งใจทำลายกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมด เพราะว่าปรารถนาที่ดินรวมทั้งทรัพยากร พวกเขาล่าคนราวกับล่าสัตว์ สิ่งนี้ขัดกับธรรมชาติของคน ความเป็นจริง ความอิสระ และก็ความเที่ยงธรรม”

ปูติน

ส่วนในเรื่องที่ก่อนหน้าที่ผ่านมามีกล่าวว่า รัสเซียข่มขู่จะใช้ทุกช่องทางเพื่อคุ้มครองแผ่นดิน ซึ่งบางทีอาจหมายความรวมทั้งปรมาณูด้วยนั้น ปูตินกล่าวว่า “ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศเดียวในโลกที่ใช้อาวุธปรมาณูถึง 2 ครั้ง ทำลายเมืองฮิโรชิมารวมทั้งนางาซากิของประเทศญี่ปุ่น เฉือนไก่ให้ลิงมอง” เขาเสริมว่า “ต่อให้ขณะนี้ สหรัฐอเมริกา กำลังเยอรมนี ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลีใต้ รวมทั้งประเทศอื่นๆเวลาที่เรียกพวกเขาว่าเป็นผู้ส่งเสริมที่มีฐานะเสมอภาค”

โดยสรุปผู้นำรัสเซียได้ด่าว่าคุณความดีรวมทั้งคุณธรรมที่ล่มจมของชาติตะวันตกว่า “กำลังดูแลแบบเผด็จการ” “การปกครองแบบเผด็จการของมหาอำนาจตะวันตกมุ่งเป้าไปที่ทุกสังคม รวมถึงพสกนิกรของโลกตะวันตกด้วย นี่เป็นความท้าสำหรับทุกคน นี่เป็นการไม่ยอมรับความเป็นมนุษยชาติโดยบริบูรณ์ เป็นการทำลายเชื่อถือแล้วก็ค่าความนิยมเริ่มแรก โดยความเป็นจริงแล้ว เป็นการข่มเหงความอิสระ เสมือนว่านี่เป็นศาสนา ‘ลัทธิซาตาน’ โดยบริบูรณ์” ปูตินกล่าว