“หัวจื้อปิง” นักศึกษา AI จำลองใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยจีน

เทคโนโลยี1-10-65

เราอาจจะเคยได้เห็นข่าวสารการผลิต “ผู้รายงานข่าว AI” หรือ “เน็ตไอดอล AI” กันมาบ้าง ซึ่งเขาเหล่านั้นไม่ใช่คนจริงๆแม้กระนั้นเป็นเพียงแค่ข้อมูลที่ถูกประเมินผลขึ้นมา

เทคโนโลยี1-10-65

เราอาจจะเคยได้เห็นข่าวสารการผลิต “ผู้รายงานข่าว AI” หรือ “เน็ตไอดอล AI” กันมาบ้าง ซึ่งเขาเหล่านั้นไม่ใช่คนจริงๆแม้กระนั้นเป็นเพียงแค่ข้อมูลที่ถูกประเมินผลขึ้นมา เค้าหน้าก็ถูกทำขึ้น ส่วนชุดความนึกคิด ก็มีสาเหตุมาจากการประมวลผลรวมทั้งทำความเข้าใจให้ปฏิบัติภารกิจต่างๆพวกนั้น ได้แก่ AI คนประกาศข่าว ก็จะถูกสอนให้อ่าน รวมทั้งทำความเข้าใจรายละเอียด กระทั่งสามารถมากล่าวถ่ายทอดได้ไม่ได้มีความแตกต่างจากคนจริงๆเท่าไรนัก แม้กระนั้นปัจจุบัน แอคเคาท์โซเชียลของจีนได้เปิดตัว “นิสิต AI” ขึ้นมา เพื่อเลียนแบบปัญญาประดิษฐ์ให้มาดำรงชีวิตราวนิสิตมหาวิทยาลัยทุกสิ่งทุกอย่าง ที่คุณมองเห็นอยู่นี่เป็น “หัวจื้อปิง” คุณเป็นนิสิตเสมอเหมือนจริง ที่พึ่งลงเรียนสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยชิงหัว แล้วก็ฝึกเล่นเว่ยโป๋ (แพลตฟอร์มเหมือนทวิตเตอร์ในจีน) ความเป็นตัวคนของคุณทั้งหมดทั้งปวง ถูกทำขึ้นมาโดยระบบ AI ที่ชื่อว่า “อู้เต้า 2.0” ตั้งแต่รูปพรรณสัณฐาน เสียง ขั้นตอนการคิดของคุณซึ่งเปลี่ยนมาเป็นเสมือนคนหนึ่งคน

คุณได้รับ “หน้าที่” ให้เป็นนิสิตคนหนึ่ง พร้อมทั้งมีบัญชีเว่ยโป๋ ไว้สำหรับอัปเดตเรื่องราวชีวิตของคุณ ระหว่างการเริ่มเรียนมหาวิทยาลัยไปจนกระทั่งสำเร็จการศึกษา (แล้วก็บางทีก็อาจจะดำรงชีวิตไปต่อต่อไป) ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่จะอัปเดตลงบนแอคเคาท์ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ การเล่าเรื่อง บทความ หรือภาพวาดที่คุณจะอัปโหลดขึ้นไปนั้น ล้วนแต่มาจากการประมวลผลของระบบทั้งหมดทั้งปวง ทางผู้พัฒนากล่าวว่า คุณจะสามารถศึกษาได้เร็วกว่ามนุษย์ทั่วๆไปหลายเท่า ยกตัวอย่างเช่น หากช่วงนี้มีความรู้และมีความเข้าใจระดับเด็ก 6 ขวบ ผ่านไปเพียงแค่อีกปีเดียว คุณจะมีความรู้ความสามารถพอๆกับเด็ก 12 ขวบแล้ว แต่ AI ดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วก็ยังมีจุดอ่อน เนื่องจากว่าแม้ว่าจะทำความเข้าใจความชำนาญทางด้านวิชาการได้อย่างเร็ว แม้กระนั้นยังไม่อาจจะรู้เรื่องอารมณ์ได้ชนิดเดียวกับมนุษย์ ผู้พัฒนาหวังว่าจะสามารถศึกษาความชำนาญทางด้านวิชาการกระทั่งชำนาญ แล้วค่อยให้ฝึกฝนศึกษาด้านเหตุผล และก็เรื่องความเกี่ยวข้องด้านอารมณ์เป็นลำดับต่อไป ซึ่งโน่นจะไม่เหมือนกับมนุษย์ ที่เบาๆปรับปรุงความสามารถด้านพวกนี้ไปพร้อมๆกับการเจริญเติบโตขึ้นนั่นเอง